Tin tức

Những ý nghĩa bí ẩn đằng sau Tượng Phật

Phật giáo là một trong những tôn giáo lớn nhất trên thế giới và dựa trên những lời dạy và nguyên tắc của Đức Phật. Các bức tượng Phật được liên kết với một vị thần Phật với cử chỉ, tư thế khác nhau tinh tế về mặt khoa học tâm linh, đồng thời mang đến triết lý sâu xa với những năng lượng tích cực, hướng thiện, cầu bình an và giúp giải tỏa tâm lý mong muốn  những điều tốt đẹp trong cuộc sống.. 

Những bức tượng Phật trên khắp châu Á là đại diện cho những lời dạy và hành trình của Đức Phật Gautama. Mỗi bức tượng có các đặc điểm chung về thể chất, tư thế và tư thế xác định mục đích và ý nghĩa của nó.

Lịch sử hình tượng Phật

Hình tượng nghệ thuật về Đức Phật lần đầu tiên xuất hiện vào giữa thế kỷ 1 và 2 sau Công nguyên ở Ấn Độ, nguồn gốc địa lý của Phật giáo. Khi Phật giáo truyền bá vào Đông Nam Á, các biểu tượng nghệ thuật của Đức Phật cũng bắt đầu xuất hiện ở Thái Lan và Lào.

Những biểu tượng đầu tiên này của Đức Phật đã không được tạo ra cho đến nhiều thế kỷ sau khi Siddhartha Gautama qua đời. Mỗi hình ảnh đại diện cho tinh thần lời dạy của Đức Phật. Các nghệ nhân tạo ra các bức tượng phải ở trong trạng thái kết nối tâm linh để thể hiện tinh thần lời dạy của Đức Phật.

Ý nghĩa của Phật Bảo hộ “Abhaya Mudra” - Vô úy thủ ấn

Bức tượng đặc biệt này là một bức tượng của một vị Phật ngồi có bàn tay phải giơ lên ngang tầm ngực, lòng bàn tay thì hướng ra ngoài, các ngón tay hướng lên trên. Cánh tay trái thả lỏng để xuôi theo tư thế tọa thiền đối với tượng ngồi. Trường hợp tượng đứng thì tay trái duỗi hướng xuống đất. 

Nó có 2 nghĩa phổ biến. Người ta nói rằng bàn tay phải giơ lên ​​của tượng Phật tượng trưng cho một thái độ can đảm vượt qua nỗi sợ hãi, ảo tưởng và giận dữ,...

Ý nghĩa của Tượng Phật "Dharmachakra Mudra" - Chuyển pháp luân thủ ấn

Ở bức tượng, cả hai bàn tay của Đức Phật được giữ ngang với ngực, ngón trỏ và ngón cái tạo thành một vòng tròn. Lòng bàn tay phải quay vào trong khi lòng bàn tay trái quay ra ngoài. Thủ ấn này biểu thị dòng năng lượng liên tục của vũ trụ dưới dạng luân xa (bánh xe).

Tượng Phật này tượng trưng cho sự hiểu biết, trí tuệ và số mệnh viên mãn. Điều này giải thích rằng Đức Phật đã chia sẻ Giáo Pháp trong suốt cuộc đời chúng sinh của Ngài.

Dharmachakra Mudra là bức tượng Phật đặc biệt dành cho những ai tin vào tâm linh và muốn tìm hiểu thêm về nó. Bức tượng đặc biệt này mang một tầm quan trọng lớn vì nó tượng trưng cho sự ra đời của Phật giáo. Từ "Dharmachakra" có thể được hiểu cùng nhau là "Vòng quay bánh xe của vũ trụ chính nghĩa."

Ý nghĩa của Phật thiền “Dhyana Mudra”

Ở bức tượng này, Đức Phật ngồi ở một tư thế được gọi là hoa sen kép. Mu bàn tay phải của Đức Phật được đặt trên lòng bàn tay phải. Người ta thấy rằng cả hai bàn tay của Đức Phật được đặt bằng phẳng trên đùi. Hai ngón cái nối vào nhau tạo thành một hình tam giác nhỏ. Hình tam giác này tượng trưng cho sự hợp nhất của Phật, Pháp và Tăng.

Tượng phật ngồi thiền dành cho những ai đang tìm kiếm sự bình yên và tĩnh lặng trong cuộc sống. Bức tượng đóng một vai trò quan trọng đối với những người muốn nâng cao kỹ năng thiền định của mình. 

Đôi mắt của Phật Thiền đang khép hờ hoặc nhắm hoàn toàn đại diện cho sự tập trung cao độ. Bức tượng có hình dạng giống như một hình tam giác thể hiện sự ổn định. Tư thế của Tượng Thiền còn được gọi là Phật A Di Đà có nghĩa là “Ánh sáng vô biên”.

Ý nghĩa của Phật chạm đất "Bhumisparsha Mudra" - Xúc địa thủ ấn

Đặc điểm của Phật chạm đất là bắt chéo chân và tay trái nằm trong lòng, bàn tay phải của tượng Phật hướng xuống đất, lòng bàn tay hướng vào trong. Ngón giữa được nhìn thấy hơi chạm đất. 

Tôn Tượng Thích Ca Mâu Ni Phật, Đức Phật ngồi xếp bằng thế hoa sen (Kiết già – Padmasana), tay ở tư thế Xúc địa ấn, tức tay phải đặt trên đầu gối phải, đầu những ngón tay duỗi ra trỏ đất, tay trái đặt trên đùi trái, gan bàn tay ngửa lên trên.

Tại Thời điểm trước khi Thái tử cồ đàm thiền định dưới gốc cây bồ đề đạt được giác ngộ hóa Phật Thích Ca Mâu Ni.. Ngài đã lấy đất làm chứng, cũng là biểu tượng của lòng kiên tín, quyết tâm, không gì lay chuyển..

Website: https://sendecor.net/

Hotline: 0979.199.666 - 0927.234.666

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

Facebook

0979.199.666